Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

KHI THUÊ VĂN PHÒNG TẠI QUẬN 1 DOANH NGHIỆP NÊN LƯU Ý VỀ TỈ GIÁ USD

Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp khi đi thue van phong quan 1 thì đều để tỷ giá VND/USD trong giao dịch thanh toán tiền thuê văn phòng mỗi tháng, nhưng không thể cố định tiền Việt để thanh toán cho chủ đầu tư mỗi tháng hoặc quý.

Đối với đồng USD, thì mỗi năm tỷ giá giữa VNĐ và USD đều chênh lệch theo hướng tăng. Chính vì thế, khi doanh nghiệp thuê văn phòng nên ấn định tỷ giá cố định xuyên suốt thời gian thuê ở toà nhà, vì nếu thả nổi thì chắc chắn 100% doanh nghiệp thuê đều phải trả tiền thuê văn phòng chênh lệch hàng năm đều tăng cao. Một số doanh nghiệp/công ty nhỏ thì ảnh hưởng không đáng kể, nhưng một số công ty lớn với diện tích sàn thuê văn phòng trên 1.000m2 thì phần chênh tỷ giá sẽ đội khá đáng kể.

Hiện giá thuê văn phòng trung bình ở quận 1 rơi vô khoảng từ 20 USD/m2 cho đến trên dưới 40 USD/m2, khi doanh nghiệp ký kết hợp đồng thuê văn phòng ở quận 1 thì tốt nhất nên chốt tỷ giá sang VNĐ cố định mỗi 06 tháng hoặc 01 năm càng tốt. Nhưng phần lớn toà nhà văn phòng cho thuê ở quận 1 thì lại rất khó để doanh nghiệp chốt tỷ giá văn phòng thuê với họ.


Chính vì các công ty lách luật áp dụng tỷ giá thay đổi mỗi tháng để thanh toán tiền thuê văn phòng, cho nên tổng số tiền mà các công ty thuê tính bình quân mỗi năm thì tỷ giá USD/VNĐ đều có sự thay đổi đáng kể, phần lớn theo chiều hướng tăng VNĐ.
Vậy cách nào để thống nhất tỷ giá trong hợp đồng thuê văn phòng ?

Theo kinh nghiệm của KIM QUANG đã từng tư vấn/hỗ trợ giúp các công ty thuê văn phòng đàm phán với chủ đầu tư về thống nhất tỷ giá đồng đô la mỹ quy đổi sang tiền việt nam đồng để thanh toán mỗi tháng và đồng thời việc quy đổi này luôn được duy trì và đảm bảo xuyên suốt 1 năm doanh nghiệp khi thuê văn phòng ở khu vực quận 1 Tp.HCM.

Trong quá trình hai bên đàm phán, tránh để phía đối phương nắm được nhu cầu của mình, phải làm sao để cho người đàm phán đối diện luôn ở trạng thái đặt câu hỏi liên tục về vấn đề thuê văn phòng như thế nào ?

Tỷ giá USD so với VNĐ 1 năm thì ảnh hưởng bao nhiêu % ?

Đối với những doanh nghiệp ký hợp đồng thuê văn phòng giao động từ 2 năm trở lên, thì bình quân tỷ giá USD sẽ ảnh hưởng tăng vào khoảng hơn 10%, như vậy nếu tỷ giá không ổn định và kéo dài năm này sang năm khác thì tổng chi phí thuê văn phòng ở tại quận 1sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của mỗi công ty.

Có thể nói rằng, việc các chủ đầu tư hiện nay cho thuê văn phòng đều căn cứ dường như 100% vào USD để cho thuê, chính vì vậy mỗi tháng tỷ giá đều giao động lên xuống rất thất thường, nhưng thông thường tỷ giá cặp VNĐ/USD đều ở xu hướng quy đổi sang tiền VNĐ cao hơn so với USD. Và đó chính là điều mà doanh nghiệp thuê văn phòng, theo chúng tôi là phải cân nhắc đàm phán với các chủ đầu tư sao cho thuận lợi nhất trong việc thuê.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét